WAS THE LOGOS THAT BECAME FLESH IS GOD THE FATHER HIMSELF OR IT WAS HIS WORD?

My First Formal Online Debate 

Debate Proposition: IT IS GOD THE FATHER THAT BECAME FLESH WHO IS THE LOGOS HIMSELF

Affirmative Side: Brian Baddao 
Negative Side: Carl Cortez 

Date: April 18, 2023 
Platform: Rasha TV 

Note: Ang power point presentation na aking inihanda ay hindi ko nagamit dahil sa teknikal na kadahilanan, dahilan kung bakit di ako pabor sa ambush o face to face na debate, kakapusin ito sa oras at hindi magiging akademiko ang magiging kahinatnan. 

Narito ang latag at aking tugon sa pagpapabulaan mula sa tindig ng aking katunggali. 
 

MY NEGATIVE PRESENTATION REFUTING THE AFFIRMATIVE CLAIM. 

PAGTATATUWA (Disclaimer) 

Bilang pagalang, minarapat kong hindi gagamitin ang samahang pangkalahatan na aking kinabibilangan sa dahilang walang basbas at pahintulot mula sa kaniyang pangasiwaaan ang aking pagharap sa tagpong ito.  

Ako ay maglalahad ng aking tindig sa pangalan ng aking lokal na pinangangasiwaan, ang Neos Zoe Apostolic Center.

Ang pinaka layunin ng aking pagharap sa tagpong ito ay hindi ang manalo sa argumento, kundi ang maglahad ng makapagbahagi sa lahat ng katotohanan sa pamamagitan ng tamang pagsisiyasat gamit ang disiplina ng pag-aaral ng salitang matuwid.  Ang pagkatoto ay progresibo.  

Akin ding ipapahayag bago ang simula na ako’y naniniwala na si Hesus sa kaniyang pagiging DIOS, hindi siya TAO, SIYA ang  MAKAPANGYARIHAN SA LAHAT na si “AKO NGA” Juan 8:58; Exo. 3:14; Exo. 6:3, Apocalipsis 1:7-8, 17-18 

Sa kabilang banda, si Hesus ay ganap din na TAONG may simula at may katapusan, ipinanganak ng babae, gawa sa ilalim ng kautusan, nanghihina, napapagod, nagugutom, nauuhaw, nagpahinga, hindi alam ang lahat ng mga bagay, bilang TAO, HINDI bilang DIOS. 

PRESENTATION AIMS AND GOALS 

My presentation specifically focuses in considering 3 important disciplines as basis in establishing my constructive argument I call CPR:

1. CARELFUL in understanding Bible Terminologies. 
2. PRECISE in understanding the context of the Scripture. 
3. REST in the written word (scriptures) not the self.




HINDI SINO, KUNDI ANO ANG NAGKATAWANG TAO.  
Ano mang bagay, mga proyekto o paglalahad ng argumento  na magsisimula sa MALI ay kahit kailan di ito mauuwi na magiging TAMA bandang dulo. Ipipilit man ito ng sinoman, lalabas at lalabas pa rin ang punto ng kalituan at kaguluhan, lalo na, na mauwi na magiging salusalungat at magiging mga salaysay at mismong pinagbabatayan reperensiya at pinaglalaban laban.  Ang tunay na unawa ng katotohanan ay makakamit lamang kung simula ito sa tamang unawa na may tamang gabay ng disiplina ng tamang pag-aaral at pag-susuri ng katotohanan. 



UNANG BATO 
NG KATOTOHANAN AYON SA NASUSULAT.



IKALAWANG BATO 
UNAWA MULA SA ORIHINAL NA SULAT









PANGATLONG BATO
ANG TAMANG TANONG MULA SA KUNG ANO ANG NASUSULAT




PANG APAT NA BATO
UNAWA SA TAMANG GRAMMAR NG NASUSULAT



IKALIMANG BATO
SA TUNAY NA KALAGAYANG TAO, HINDI SA KALAGAYANG DIOS






IKAANIM NA BATO
ALAMIN ANG MGA SINAUNANG LIMBAG MULA SA ORIHINAL NA SULAT 



IKAPITONG BATO
ANG "HAPAX LEGOMENON" AY DI MAKAKATAYO SA KANIYANG SARILI

Maitindig lamang ang isang salaysay sa pamamagitan ng dalawa o higit pang patunay na sasaksi sa nais itayong batayan ng katotohanan. Ang Juan 1:1 ay mas lalong nabigyang linaw sa parehas na konteksto ayon na rin sa salaysay ng parehas na may akda nitong si Juan sa 1 Juan 1:1. 




HULING PAGLALAHAD


























  

Comments

Popular posts from this blog

ANG TUTANG ASTA NG SIMULA NAGING *L*L NA ASO BANDANG DULO

GOD INCARNATE OR LOGOS INCARNATE? WHAT DOES THE BIBLE SAYS?

MY CONSTRUCTIVE ARGUMENT - TITHE MANDATE