ANG TUTANG ASTA NG SIMULA NAGING *L*L NA ASO BANDANG DULO


ANG ASTA NI JAMES SUMALJAG NG SIMULA

Si James Sumaljag ay nag private message sa akin at nag hello  petsa 8 buwan ng Setyembre, 2023.  Hindi ko siya sinagot ng liban sa pagbibigay ko ng thumbs up na wala akong interest upang kausapin siya sa dahilang di ko rin siya kilala.  

Ang binungad niya sa akin ay katatapos lang daw nilang magdebate ni Elmo na di ko rin naman gaanong kilala at hindi raw nito nasagot ang kaniyang mga tanong.  Muli wala akong interest sa mga pinagsasabi niya at nagyabang na tinalo daw niya ito.  Di ko siya pinansin at wala akong interest sa mga pinagsasabi niya kaya ulit thumbs up lang din ang binigay ko bilang respeto sa totoy na ito.


    

Binanggit niya si Rolly Mina na dati ko rin namang nakaharap ng formal debate sa isang debate forum na di na tumuloy ang debate dahil ang moderator ay hindi na niya sinusunod kundi ang sarili niya, kaya dito ako nagbigay ng pahayag sa kaniya at tungkol din naman kay Elmo.at tinanong kung ano ba ang tindig niya sa godhead ang tugon niya ay Modalistic Monarchism daw kuno na familiar din naman sa akin dahil ito rin naman ang aking tindig lalo sa dual nature of JESUS ang pinag-uusapan. 


 

















NAGSISIMULANG MAGLAHAD NG TINDIG AT PARANG GUSTO AKONG TURUAN NA SA PONTONG ITO. 

Tinanong ko si James Sumaljag sa kung ang LOGOS ba ang nag-incarnate sa Jn. 1:14 upang subukin siya at malinaw ang tugon niyang NO taliwas mismo sa sinabi ng Juan 1:14 na ang LOGOS mismo ang sinabi ni Juan ang nagkatawang tao hindi niya sinabing ang DIOS.  Bigla niyang isingit upang ibida ang sarili na maayos daw siya kausap kahit written na nagpapahiwatig ng paghahamon ng debate  

 








Nagpatuloy siyang magtanong at hindi kumontra sa mga sagot ko tanda din ng pagsang-ayon at nakakahalata akong nagsisimula na siyang magbuhat ng bangko na di raw maayos at nakakainit ng ulo ang kaniyang mga nakakausap na maaring di umayon sa kaniyang mga pinagsasabi 






ANG ANGKING NAGKUKUWANRING THEOLOGIAN GAMIT ANG TITINDIG DAW BILANG MODALISTIC MONARCHIAN.  

Dahil sa pagsasabi niyang "ang stand namin bilang Modalistic Monarchianism" ang Ama daw ang Logos, dito'y ang akala ko mga theologians ang kaniyang mga kasama at alam ko ang Modalistic Monarchism tulad ng kaibigan kong si Bishop Jerry Hayes Jr. na sumsubaybay din naman ako sa kaniyang mga formal written debate online.  

Ito'y nakasentro sa 3 MODES o 3 MANIFESTATIONS hindi sa AMA ay ang LOGOS na tindig ng Patripassianism o "Father Passion" belief na dati ko na ring nakadiskusyon at nakadebateng informal, kaya ako na mismo ang naghamon sa kanilang kampo na akala ko mga theologians o may mga credentials as apologists (na madali kaming magkaintindihan dahil sa parehas ng antas ng disiplinang pagpapairal sa mga paglalahad ang nararating na), sa isang FORMAL WRITTEN DEBATE sa malinaw na motibong maglahad ng katotohanan sa malalim na pagsusuri gamit ang tamang pamamaraan na akademiko para sa pagkatoto, hindi para manalo sa argumento na pwedeng idaan sa katusuhan at ad hominem na estilo ng debate argument.   






NARITO ANG KANIYANG TUGON

Ang maling pag-angking siya daw ay member ng UPCI dahil nasa Canada na raw siya at ang hinihintay kong mga kasama niyang mga theologians ang haharap sa akin ang siyang inaasahan ko.  

Una, hindi naman pala siya pastor lalo na ng UPCI paano siya naglalakas loob na umangkin at irepresenta ang organisasyon?
 Ang mga bonafide members lang o fellowship members ng UPCPI o UPCI ay ang mga licenced ministers lamang hindi ang mga local church members na nakasaad mismo sa by-laws ng samahan.

Pangalawa, wala din siyang karapatan kaladkarin o magsalita in behalf ng General Superintedent Dr. David Bernard kahit gamitin pa niya ang kaniyang mga libro lalo't putol putolin ito gamtin sa sariling interest o pakinabang lalo't wala itong pahintulot.






ANG PAG-AASTANG MARUNONG PA SA MGA PASTOR NG UPCPI/UPCI  LALO'T SA MGA NAG-AARAL AT NAKUHA PANG MAGTURO SA PAG-AAKALANG MGA WALANG ALAM ANG KANIYANG KAUSAP.  




Ang tindig daw niya ay tulad din ng tindig ni Dr. David Bernard na ang DIOS ay ang nagkatawang tao at hindi ang LOGOS ang nag-incarnate.  Ang gustong palabasin ni James Sumaljag ay kinalaban din ni DKB ang mga sinaunang mga lider tulad ni Andrew Urshan na father mismo ng dating Gen. Superintendent ng UPCI na si Rev. Nathaniel Urshan at ang by-laws ng UPCPI at UPCI para mapalabas na tama ang kaniyang aral na ang Anak ay Dios din tulad ng Ama.. 


MAKALIPAS NG ISANG LINGGO

Wala siyang mahanap na debate forum at meron daw siyang makadebate ng live at un ay si Emmanuel Soriano.  Kinakausap daw niya ang mga kasama niyang sa pag-aakala kong mga theologians para daw patunayan ang kanilang tindig sa akin at naghihintay lang ako.




 


TO BE CONTINUED....






Comments

Popular posts from this blog

GOD INCARNATE OR LOGOS INCARNATE? WHAT DOES THE BIBLE SAYS?

MY CONSTRUCTIVE ARGUMENT - TITHE MANDATE